TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN CÓ 04 CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠT CHUẨN
KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG AUN-QA
Ngày 09/9/2022, Tổ chức Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN – ASEAN University Network) đã có thư chính thức và gửi Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng AUN-QA đối với 04 chương trình đào tạo (CTĐT) của Trường Đại học Sài Gòn, bao gồm: Sư phạm Toán học, Sư phạm Hóa học, Khoa học Môi trường, Công nghệ thông tin. Đây là 4 CTĐT đầu tiên của nhà trường tham gia đánh giá theo quy trình cải tiến của AUN-QA (bộ tiêu chuẩn 4.0).
Đánh giá cấp chương trình theo AUN-QA phiên bản 4.0 bao gồm 8 tiêu chuẩn và mỗi tiêu chuẩn được đánh giá dựa trên thang điểm 7. Các tiêu chuẩn này bao gồm: (1) Các kết quả học tập mong đợi; (2) Cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo; (3) Cách tiếp cận dạy và học; (4) Đánh giá sinh viên; (5) Chất lượng đội ngũ giảng viên; (6) Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên; (7) Cơ sở vật chất và trang thiết bị; (8) Đầu ra và kết quả đạt được.
Từ ngày 23 – 27/5/2022, đợt đánh giá chính thức theo chuẩn AUN-QA lần thứ 276 đã diễn ra tại trường Đại học Sài Gòn với sự tham gia của các chuyên gia AUN. Trong đợt khảo sát chính thức, Đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài của AUN-QA gồm 08 chuyên gia và 01 thư ký đến từ Thailand, Malaysia, Philippines, Indonesia đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các hồ sơ minh chứng; phỏng vấn các đối tượng liên quan của 4 CTĐT; khảo sát cơ sở vật chất của Nhà trường để xác thực các thông tin theo báo cáo tự đánh giá, từ đó đưa ra các khuyến nghị giúp Nhà Trường và các chương trình cải tiến, nâng cao chất lượng.
Thực hiện cải tiến chất lượng theo chuẩn AUN-QA từ 02/2018, Trường Đại học Sài Gòn chính thức đảm nhận vai trò trường thành viên liên kết (Associate membership) của Mạng lưới Đảm bảo chất lượng (AUN-QA) thuộc Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á từ ngày 02/2019, trường Đại học Sài Gòn đã nắm bắt cơ hội cho các CTĐT của nhà trường được đánh giá bởi mạng AUN-QA, qua đó từng bước hội nhập với các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế trong xây dựng, phát triển, đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng CTĐT. Báo cáo tự đánh giá theo chuẩn AUN-QA của các Chương trình Sư phạm Toán học, Sư phạm Hóa học, Khoa học Môi trường, Công nghệ thông tin là những nỗ lực đầu tiên để nhà trường khẳng định với cộng đồng xã hội trong nước và khu vực ASEAN về những cam kết của Nhà trường trong việc không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo.
Để đáp ứng bộ tiêu chuẩn quốc tế của AUN-QA, trường Đại học Sài Gòn đã cải tiến chất lượng tất cả các hoạt động liên quan đối chiếu theo yêu cầu của 08 tiêu chuẩn như thực hiện đối sánh quốc tế chương trình đào tạo, nâng cao nguồn lực, cơ sở vật chất và cải tiến hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong. Tháng 11/2019, Nhà trường đã thành lập các nhóm Tự đánh giá nhằm thực hiện các công việc có liên quan. Nhóm tự đánh giá hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu Nhà trường. Trong suốt thời gian tự đánh giá, các nhóm đã nhận được rất nhiều sự tư vấn, tập huấn và hỗ trợ từ Phòng khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục cùng các phòng, ban chức năng có liên quan. Trước đợt đánh giá chính thức, nhóm nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ Ban Giám hiệu nhà trường, các chuyên gia cho Bản dự thảo Báo cáo TĐG. Sau đó nhóm đã chỉnh sửa và hoàn thành bản Báo cáo TĐG chính thức vào tháng 4 năm 2022.
Trong quá trình chuẩn bị đánh giá 04 chương trình đầu tiên gồm: Sư phạm Toán học, Sư phạm Hóa học, Khoa học Môi trường, Công nghệ thông tin, thường xuyên cử cán bộ tham dự các khóa tập huấn, tham dự hội nghị thường niên. Thông qua các hoạt động này, Trường đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ nhiều trường bạn cũng như có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm thực tế của đơn vị mình.
Các đánh giá viên của AUN-QA đã báo cáo kết quả đánh giá sơ bộ đối với 4 CTĐT trên. Trong đó, các chuyên gia đánh giá cao cấu trúc CTĐT có sự cải tiến liên tục và gắn kết với chuẩn đầu ra; Đội ngũ giảng viên của Nhà trường được đào tạo bài bản; Phòng học được thiết kế đáp ứng các hình thức dạy học khác nhau; Hệ thống phòng thí nghiệm đáp ứng yêu cầu dạy học và nghiên cứu khoa học; Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hoạt động ổn định và đáp ứng tốt trong điều kiện dạy học. Ngoài ra, chuyên gia khuyến nghị lãnh đạo Nhà trường, khoa, ngành của 4 CTĐT được đánh giá nên phát triển các ngành học đồng thời gia tăng cơ hội trao đổi sinh viên và giảng viên giữa các trường trong khu vực. Tập thể giảng viên và viên chức của trường Đại học Sài Gòn luôn phấn đấu và quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục để sánh ngang với các trường Đại học tiên tiến trong khu vực.